Đi xuất khẩu lao động hiện đang thu hút hàng nghìn lao động Việt đặc biệt là thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, theo thống kê của Bộ LĐ - TBXH thì mỗi năm có hàng chục nghìn người đi xkld sang nhật bản theo diện tts và kỹ sư... Vậy để trúng tuyển đi XKLĐ Nhật bản thì phải làm sao? Dưới đây là những điều đáng lưu ý khi tham gia thi tuyển đi Nhật.

I. Độ tuổi phù hợp để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Chỉ cần người lao động nằm trong nhóm tuổi 18 đến 35 tuổi là có thể xuất khẩu lao động sang Nhật làm việc. Thế nhưng không phải đơn hàng nào người lao động trong nhóm tuổi này đều có cơ hội trúng tuyển.

Đa số các đơn hàng đều phù hợp với lao động trẻ trong độ tuổi 18 - 29 (67% đơn hàng tuyển chọn lao động trong độ tuổi này), còn lại hơn 30% đơn hàng phù hợp với lao động trên 30 tuổi. Người lao động có thể tham khảo bảng đơn hàng phù hợp với độ tuổi trong ảnh minh họa dưới đây.


Lưu ý:

- Người lao động trong độ tuổi 18 - 29 có rất nhiều lựa chọn đơn hàng: nông nghiệp, thực phẩm, linh kiện điện tử, dệt may, cơ khí, xây dựng. Đây được xem là nhóm tuổi tiềm năng. Nếu người lao động thuộc nhóm tuổi này thì có thể tham gia hầu hết các đơn hàng xuất khẩu đi Nhật.

Đặc biệt độ tuổi 18-20 được xem là độ tuổi đẹp nhất tham gia XKLĐ Nhật Bản. Để xem các chính sách đãi ngộ cho độ tuổi này bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

- Người lao động trong độ tuổi 30 - 35 có sự lựa chọn đơn hàng ít hơn những lao động trẻ. Thông thường, người lao động trong nhóm tuổi này sẽ được ưu tiên lựa chọn một số đơn hàng nông nghiệp, dệt may, cơ khí. Nguyên nhân là do đối với các đơn hàng này, xí nghiệp Nhật Bản thích những lao động lớn tuổi, có kinh nghiệm tay nghề và kinh nghiệm sống nhiều hơn.

Vì vậy, nếu thuộc nhóm tuổi từ 30 đến 35 tuổi, nguời lao động có kinh nghiệm tay nghề làm nông nghiệp, dệt may (với lao động nữ) và có tay nghề làm xây dựng, cơ khí (với lao đông nam) có thể đăng kí đi Nhật. Nếu chọn tham gia các đơn hàng ưu tiên lao động nhiều tuổi như nêu trên thì cơ hội trúng tuyển của người lao động 30 - 35 tuổi sẽ cao hơn các lao động trẻ rất nhiều.

- Đối với người lao động trên 35 tuổi, gần như không có đơn hàng nào phù hợp. Các xí nghiệp Nhật thường tuyển lao động Việt Nam sang Nhật với độ tuổi tối đa 35 tuổi. Tuy nhiên, vẫn có 3% đơn hàng dành cho nhóm tuổi bị xem như không còn khả năng đi Nhật này. Để có thể đi Nhật, người lao động sẽ phải chờ đơn hàng, 1 năm chỉ có 1-2 đơn có tuyển lao động trên 35 và không vượt quá 36 tuổi.

Thông thường, do xí nghiệp Nhật tuyển gấp lao động hoặc các ngành nghề nhóm xây dựng ít lao động đăng kí thì mới tuyển lao động trên 35 tuổi. Do đó, nếu người lao động 34 -35 tuổi trở lên, đã có công việc ổn định ở Việt Nam thì cần cân nhắc trước khi có quyết định sang Nhật.

II. Tiêu chí chiều cao - cân nặng

Chiều cao cân nặng 150cm/45kg (đối với lao động nữ) và 160cm/50kg (đối với lao động nam) là tiêu chí chung khi tham gia tuyển chọn các đơn hàng theo nhóm ngành nghề. Thực tế, khi người lao động đăng kí đơn hàng thì tùy yêu cầu riêng của mỗi đơn hàng để đăng kí.

Ví dụ: Đối với ngành nông nghiệp, người lao động chỉ cần đạt tiêu chuẩn chiều cao cân nặng là 150/45 (nữ) và 160/50 (nam) là có thể đăng kí ứng tuyển đi Nhật. Tuy nhiên, vẫn có đơn hàng tuyển chọn lao động nữ lấy 147cm/43kg. Hoặc có một số đơn hàng yêu cầu cao về ngoại hình thì sẽ ưu tiên tuyển chọn những lao động có chiều cao trên 160cm (với nữ) và trên 165cm (với nam) như các đơn trồng hoa ly, đơn đóng hộp thực phẩm.

III. Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nếu đã từng tìm hiểu về xuất khẩu lao động Nhật Bản, chắc chắn người lao động cũng đã biết về mức độ khó tính của thị trường này trong vấn đề tuyển chọn thực tập sinh tập sinh phải đáp được đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe.

Lý do: Người Nhật luôn đề cao vấn đề an toàn lao động cũng như quan tâm tới tình trạng sức khỏe của từng lao động. Chính vì vậy mà không phải ai cũng có thể đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại thị trường này. Nếu lao động mắc bất kỳ bệnh nào trong 13 nhóm bệnh dưới đây thì đều không đủ điều kiện đi Nhật làm việc.

STT Nhóm bệnh Tên bệnh
1 Tim mạch Tim bẩm sinh, suy tim, nhồi máu cơ tim,...
2 Hô hấp Lao phổi, tràn dịch màng phổi, xơ phổi,...
3 Tiêu hóa Loát dạ dày tá tràng có hẹp môn vị, viêm gan, ung thư đường tiêu hóa,...
4 Nội tiết Đái tháo đường, đái nhạt, u tuyến thượng thận
5 Thận và tiết niệu Suy thận, sỏi đường tiết niệu, thận hư nhiễm mỡ
6 Thần kinh Liệt một hoặc nhiều chi, động kinh, u não,...
7 Tâm thần Rối loạn cảm xúc, nghiện ma túy, nghiện rượu,...
8 Cơ quan sinh dục U nang buồng trứng, ung thư vú, ung thư dương vật,...
9 Cơ xương khớp Loãng xương nặng, cụt chi, viêm xương,...
10 Da liễu và hoa liễu HIV/AIDS, các loại xăm trổ trên da, vảy rồng,...
11 Mắt Quáng gà, sụp mí cấp III trở lên, ...
12 Tai mũi họng Viêm xoang, viêm tai giữa chưa ổn định,...
13 Răng hàm mặt Dị tật hàm mặt, các loại u và nang vùng răng miệng,...

Lưu ý:

- Bảng thống kê này chỉ liệt kê một số bệnh thường gặp, để biết đầy đủ chính xác tất cả các bệnh trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi XKLĐ Nhật, người lao động nên tham khảo ngay bài viết này.

- Tin vui cho một số lao động là vẫn có những NGOẠI LỆ, một số loại bệnh có thể can thiệp được bằng các phương pháp y khoa, thẩm mỹ để có thể vượt qua kỳ thi tuyển, thẳng tiến sang Nhật làm việc.

Ví dụ như người lao động bị cận thị và có hình xăm thì vẫn có cơ hội sang Nhật. Tuy nhiên, cơ hội này người lao động không thể chờ đợi giống như chờ đơn yêu cầu thấp về chiều cao cân nặng cho những người thiếu chiều cao cân nặng được. Trong trường hợp bị cận, có hình xăm, người lao động phải chủ động tự tạo cơ hội cho mình bằng cách đi chữa cận, xóa xăm tại bệnh viện.


IV. Trình độ học vấn

V. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm là một trong những yếu tố quyết định trong tỉ lệ trúng tuyển đơn hàng cao hay thấp. Nếu bạn có kinh nghiệm trong một ngành nghề nào đó thì có thể dễ dàng lựa chọn các đơn hàng theo nguyện vọng của bản thân. Trừ một số ngành nghề đặc thù như dệt may, cơ khí yêu cầu kinh nghiệm, đa số các ngành nghề khác không đòi hỏi về kinh nghiệm; tuy nhiên, đối với những lao động có kinh nghiệm cơ hội trúng tuyển sẽ lớn hơn.


Lưu ý:

- Người lao động có nguyện vọng tham gia các đơn hàng yêu cầu kinh nghiệm cũng vẫn có khả năng trúng tuyển cao nếu tham gia học nguồn và được đào tạo bài bản.

VI. Nguyện vọng ngành nghề tham gia và khu vực làm việc tại Nhật

1. Theo ngành nghề tham gia

Các ngành nghề phổ biến đi XKLĐ Nhật Bản gồm: Cơ khí, chế biến thực phẩm, xây dựng, nông nghiệp, dệt may, lắp ráp linh kiện. Có rất nhiều sự lựa chọn nhưng người lao động nên chọn những ngành nghề phù hợp với chuyên môn cũng như khả năng của bản thân. Người lao động có thể xem xét lựa chọn đơn hàng theo các tiêu chí độ tuổi, chiều cao, cân nặng, sức khỏe, kinh nghiệm như nêu trên.

- Thực tế là có không ít trường hợp thực tập sinh chọn đơn hàng theo nguyện vọng không có sự tư vấn của cán bộ tuyển dụng nên thi đi thi lại 2 -3 lần không trúng tuyển, đến lúc chuyển đơn hàng khác theo tư vấn thì đỗ đơn hàng ngay. Do đó, người lao động nên chọn cho mình một ngành phù hợp với nguyện vọng bản thân đồng thời nên tham khảo tư vấn của cán bộ tuyển dụng.

- Điều quan trọng nhất để có thể 100% trúng tuyển đơn hàng là không nên quá cứng nhắc phụ thuộc vào ngành nghề, mức lương, địa điểm làm việc mong muốn; người lao động hãy linh động chọn lựa những đơn hàng khác cùng nhóm ngành hoặc khác nhóm ngành nhưng đem lại lợi ích tương đương cho người lao động.


2. Khu vực làm việc

Mỗi tỉnh tại Nhật sẽ có mức lương tối thiểu theo vùng khác nhau và chi phí sinh hoạt cũng sẽ có sự khác biệt giữa thành phố và các khu vực ngoại ô. Tùy vào điều kiện của bản thân và cơ hội việc làm mà người lao động có sự lựa chọn hợp lí.

VII. Khả năng tài chính

1. Lựa chọn đơn hàng theo khả năng tài chính

Khả năng tài chính của mỗi tối tượng lao động khác nhau. Phí dịch vụ của các đơn hàng 1 năm, 3 năm khác nhau. Người lao động có thể tùy theo mức độ tài chính của mình để lựa chọn đơn hàng.

Các đơn hàng 1 năm có mức phí thấp hơn, bằng 1/3 phí đơn hàng 3 năm. Người lao động không có khả năng về tài chính lớn có thể đi đơn hàng 1 năm. Lợi thế của các đơn hàng 1 năm là phí thấp; nhiều việc làm thêm. Tuy nhiên, visa cấp cho lao động sang Nhật chỉ có 1 lần, người lao động sau khi về nước không có cơ hội quay lại Nhật lao động lần 2.


Lưu ý:

- Các đơn hàng đi Nhật 3 năm có mức phí cao hơn nhưng lại có cơ hội gia hạn thời gian làm việc lên 5 năm (đối với đơn hàng xây dựng). Để biết thêm thông tin chi tiết các khoản chi phí dịch vụ, phí khám sức khỏe, phí học tiếng và tay nghề; người lao động có thể tham khảo tại đây.

- Nếu không có đủ tài chính để đi Nhật, người lao động có thể vay vốn ngân hàng tại địa phương. 3 ngân hàng cho người lao động vay vốn đi Nhật là: Vietinbank, Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Agribank. Mỗi ngân hàng lại ưu tiên những đối tượng lao động khác nhau.
Đối tượng ưu tiên của 3 ngân hàng cho vay vốn XKLĐ Nhật Bản

Ngành Nghề Ngân hàng Chính sách Ngân hàng AgriBank Ngân hàng Vietinbank
Thuộc diện gia đình chính sách (hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có công…) Nên chọn ngân hàng chính sách để được hỗ trợ làm thủ tục với mức lãi suất thấp. - -
Chỉ có giấy xác minh của công ty XKLĐ - Nên chọn 2 ngân hàng AgriBank hoặc Vietinbank. Thủ tục vay vốn cho lao động nhanh chóng. Tuy nhiên, người lao động cũng sẽ phải mất phí để có thể vay vốn đi lao động.
Không thuộc diện gia đình chính sách; sống tại vùng nông thôn. - Nên chọn ngân hàng AgriBank tại địa phương; các cán bộ ngân hàng sẽ hỗ trợ người lao động tốt nhất. -
Có tài sản thế chấp nhưng sống đôc thân - Trường hợp người lao động là hộ độc thân thì cho vay trực tiếp đến người lao động. -
Có tài sản thế chấp lớn (sổ đỏ nhà đất) Người lao động có thể vay vốn ở cả 3 ngân hàng này. Nhưng bạn nên tham khảo mức lãi suất cụ thể ở cả 3 ngân hàng để chọn vay vốn ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất.
Không thuộc diện chính sách, không có tài sản thế chấp Người lao động buộc phải chứng minh được quyền sở hữu tài sản (của bố mẹ, vợ/ chồng) và phải có tài sản mới được vay vốn.

- Người lao động có thể tham khảo hồ sơ, điều kiện, số tiền vay vốn tối đa của 3 ngân hàng này tại đây.

2. Lao động nào thuộc diện ưu tiên

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đây sẽ giúp người lao động có cái nhìn bao quát nhất về điều kiện để có thể xuất khẩu lao động sang Nhật. Nếu hiểu rõ tất cả những vấn đề trên, so sánh với điều kiện, năng lực của bản thân; chắc chắn người lao động sẽ biết được phương hướng chọn lựa đơn hàng phù hợp. Tuy nhiên, để có thể biết được chính xác % cơ hội trúng tuyển đơn hàng, người lao động vẫn phải tham khảo thêm tư vấn của cán bộ tuyển dụng.

LIÊN HỆ: 0981 057 683 – 0981052583
Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long ( THANG LONG OSC )
VPGD: Số 7 Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy , Hà Nội