Thoái hóa cột sống thoát vị đĩa đệm là những bệnh lý làm tổn thương cột sống, nhân nhầy, thần kinh xung quanh ống sống. Gây đau đớn mỗi khi vận động, di chuyển, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt cũng như chất lượng công việc. Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm có điều trị khỏi được không ? hãy cùng Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm TPHCM tìm hiểu nhé !



Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống chủ yếu là do lão hóa, vận động sai tư thế, tai nạn lao động, chấn thương thể thao… gây nên. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa có thể kể đến:

– Béo phì: Làm tăng áp lực lên xương khớp, đĩa đệm. Chèn ép trọng lực làm cho đĩa đệm bị phình, trượt ra khỏi vị trí ban đầu.

– Bệnh nghề nghiệp: Thường xuyên phải mang vác nặng, cúi gập nhiều, đứng – ngồi liên tục trong nhiều tiếng trong thời gian dài, xoắn vặn người, xoắn vặn cổ…
– Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ một phần là do thói quen xoắn vặn cổ nhiều, nhanh.

– Chất kích thích: sử dụng rượu bia trong thời gian dài, hút thuốc lá chủ động và thụ động…

– Yếu tố di truyền: Gia đình có người thoái hóa, thì xương khớp cũng sẽ có nguy cơ thoái hóa, thoát vị đĩa đệm.

– Tuổi tác: người trung niên, người cao tuổi có nguy cơ cao bị thoái hóa. Người trẻ ít có nguy cơ hơn, tuy nhiên sai tư thế khi vận động cũng khiến tỉ lệ thoái hóa ở người trẻ tăng cao.

Thoái hóa cột sống thoát vị đĩa đệm có điều trị khỏi được không ?

Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là bệnh lý gây tổn thương sụn khớp, nhân nhầy, đĩa đệm… Những tổn thương này có thể hồi phục không hoàn toàn. Cơn đau có thể giảm đi khi điều trị bảo tồn, tuy nhiên để khỏi hoàn toàn là không thể.

Thoái hóa cột sống thoát vị đĩa đệm sẽ giảm đi khi nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi sẽ giúp giảm cơn đau tức thì, giúp các tổn thương có thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, nằm nhiều sẽ gây co cơ cứng khớp, khi vận động lại sẽ đau hơn. Vì thế nếu có thể, hãy cố gắng vận động, đi lại nhẹ nhàng trong ngưỡng chịu đựng được.

Phương pháp vật lý trị liệu kết hợp kéo giãn cột sống

Một số bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ, kéo giãn cơ giúp giảm co cơ, cứng khớp, giảm đau. Giúp kéo dãn khoảng cách giữa các đốt sống, giảm chèn ép vào thần kinh và mạch máu. Kéo giãn cột sống giúp giảm áp lực lên ống sống, tạo khoảng cách giữa các đốt sống. Giúp giảm chèn ép dây thần kinh, giúp giảm đau hiệu quả.

Châm cứu bấm huyệt

Châm cứu là phương pháp giúp đả thông kinh lạc, lưu thông tuần hoàn máu đến các vùng kém nuôi dưỡng trong thoát vị đĩa đệm. Châm cứu bấm huyệt giúp giảm đau nhanh chóng, điều trị bảo tồn thoái hóa.

Thoái hóa cột sống thoát vị đĩa đệm sẽ giảm đi khi massage

Giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu nuôi dưỡng đến những vùng tổn thương, tăng lưu thông tuần hoàn máu, giúp làm giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, cường độ cũng như cách massage cũng tùy từng tình trạng bệnh để áp dụng hiệu quả. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi massage, hạn chế gây tổn thương nặng hơn.

Xung điện

Sử dụng xung điện mô phỏng tín hiệu từ các tế bào thần kinh, giúp các cơ phản ứng co lại. Lặp đi lặp lại giúp giảm đau, tăng cường lưu thông máu, phục hồi và tăng cường phản xạ cơ.

Chiropractic

Là phương pháp nắn chỉnh xương, giúp xương về vị trí ban đầu. Phương pháp này áp dụng được với cơn đau ở vùng lưng dưới. Phương pháp phải được thực hiện bởi người có chuyên môn, tránh trường hợp tổn thương nặng hơn.

Thuốc giãn cơ

Khi có triệu chứng co thắt cơ nhiều, bệnh nhân có thể được kê thuốc giãn cơ. Tuy nhiên, thuốc sẽ gây cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, choáng váng…

Phẫu thuật

Phẫu thuật áp dụng cho trường hợp tổn thương nặng, hạn chế vận động, tái đi tái lại nhiều lần. Một số phương pháp được áp dụng như: Phẫu thuật vi phẫu, nội soi, hợp nhất cột sống, thay đĩa đệm nhân tạo… Tùy tình trạng, mức độ tổn thương bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp Phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm phù hợp.

Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là bệnh lý gây tổn thương cột sống, chèn ép tủy sống, thần kinh. Tổn thương chèn ép gây cho bệnh nhân những cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội khi vận động. Nếu có những dấu hiệu cảnh báo ở trên, hãy đến viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị sớm. xem tại đây: https://www.tapvatlytrilieu.com/2017...g-tai-nha.html